Thứ Bảy, 02/03/2024
Ngày đăng: 28/11/2023 / Lượt xem: 63

Bắc Kạn: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

      Triển khai, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã bám sát nội dung Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 28/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thường xuyên, nghiêm túc, bảo đảm đúng tiến độ theo lộ trình đặt ra tại Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 14/3/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 06/CP; Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 25/02/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023. Các thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án của tỉnh đã tích cực tham mưu, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc các sở, ngành, UBND các cấp triển khai thực hiện các nhiệm vụ; kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai Đề án đạt hiệu quả.

      Theo số liệu thống kê, từ 01/6/2023, 100% TTHC khi tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh đều được số hóa, lưu trữ thành phần hồ sơ theo quy định. 72/282 cơ sở giáo dục (đạt 25%) đã mở tài khoản thanh toán trung gian tại các ngân hàng để thực hiện chi trả lương và các khoản phụ cấp, tiền công tác phí và các khoản chi thanh toán cho cá nhân như tiền thưởng, phúc lợi, thu nhập tăng thêm. Các khoản thanh toán dịch vụ công cộng, vật tư, văn phòng phẩm, xăng xe... tại cơ quan đơn vị cũng được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Hiện có 01 đơn vị trường học đang thực hiện mở tài khoản cho học sinh để chi trả chế độ chính sách cho học sinh bằng hình thức chuyển khoản (Trường THPT huyện Chợ Đồn). 8/8 huyện, thành phố đã triển khai việc đăng ký nhận trợ cấp ưu đãi, trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn qua tài khoản. 2.963/11.007 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (chiếm tỷ lệ 26,92%); 262/323 người hưởng chế độ BHXH một lần (chiếm tỷ lệ 81%) và 100%người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân. 63.393 người dân đăng ký, sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID trên địa bàn tỉnh. 100% các cơ sở có đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe đã thực hiện liên thông dữ liệu Giấy khám sức khoẻ lái xe lên Cổng giám định BHYT phục vụ liên thông trực tuyến dữ liệu khám sức khỏe lái xe để ngành giao thông vận tải giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe theo quy định. Các cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh lên cổng giám định Bảo hiểm y tế trong vòng 4 giờ sau khi người bệnh được cấp Giấy chứng sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Công an tỉnh hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 tại Trung tâm phục vụ hành chính công

      Thời gian qua, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt Công an cấp huyện, cấp xã phốihợp rà soát và tổ chức thực hiện thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD),cấp định danh điện tử lưu động đi từng nhà, rà từng nhân khẩu trên địa bàn đểvận động người dân tham gia ủng hộ. Tính đến ngày 15/11/2023 toàn tỉnh đã thunhận 298.436 hồ sơ cấp CCCD; đã tiếp nhận 280.110 thẻ CCCD, trả cho côngdân sử dụng 279.917 thẻ CCCD cho công dân; thu nhận 182.805 hồ sơ đề nghịcấp tài khoản định danh điện tử (mức độ 1: 51.697; mức 2: 131.108); đã kíchhoạt 162.842 tài khoản định danh điện tử (cả mức độ 1 và mức độ 2), đạt 58,1 %số công dân đã được cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh. Thực hiện triển khai thí điểm khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng CCCD gắn chip, chỉ tính riêng trong tháng 10/2023 đã phát sinh 30.399 lượt công dân thực hiện khám chữa bệnh bằng hình thức sử dụng thẻ CCCD, đạt 53%.

      Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, cungcấp các tài liệu tuyên truyền về DVCTT, ứng dụng số phổ biến, thiết thực chongười dân để cung cấp cho các huyện/thành phố tổ chức tuyên truyền vềDVCTT, VNeID, hồ sơ sức khỏe điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử, thanh toánđiện tử. 08 xã/phường/thị trấn thí điểm chuyển đổi số năm 2023 đã phối hợp tổchức các Ngày hội chuyển đổi số, tập huấn, hướng dẫn cho tổ công nghệ số cộngđồng cấp thôn, bản, tổ dân phố; mua sắm thiết bị camera an ninh, kịp thời cấpphát điện thoại thông minh cho người dân thuộc đối tượng thụ hưởng chương trình hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 08 xã/phường thực hiện thí điểm chuyển đổi số năm 2023. *** Khi triển khai thực hiện Đề án 06, người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích. Đặc biệt, khi hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng sẽ là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần.

      Người dân và doanh nghiệp được cung cấp tài khoản định danh điện tử để phục vụ các giao dịch trên môi trường điện tử, thanh toán điện tử gắn với các hệ sinh thái các cơ sở dữ liệu quốc gia, sử dụng chữ kỹ số, hợp đồng điện tử, thanh toán điện tử …tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh. Với các tổ chức tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử… kết nối, sử dụng các ứng dụng của Hệ thống định danh và xác thực điện tử thì các tài khoản người dùng đều được xác thực đảm bảo đúng với danh tính của từng công dân tạo sự minh bạch, góp phần trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, gian lận, lừa đảo trên không gian mạng…Việc thực hiện dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, tổ chức,doanh nghiệp trên môi trường điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin nhóm tiệních phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVCTT và hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên địa bàn tỉnh đã góp phần giải quyết TTHC cho người dân nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người dân, từng bước nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp và phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh./.

 

Nguồn tin: Hệ thống CQĐT tỉnh Bắc Kạn